Tuấn Khanh – Chia sẻ trên mạng để làm gì?

IMG_7725Giữa tháng 5/2016, em Huỳnh Thành Phát ở Sài gòn bị bắt về đồn công an do xuống đường cùng nhiều người khác để yêu cầu chính phủ Việt Nam phải sớm tìm ra lý do vì sao cá chết hàng loạt ở dọc bờ biển 4 tỉnh miền Trung. Em bị các công an viên tra vấn nhiều giờ liền, với các câu hỏi “động cơ nào khiến quan tâm đến cá chết”. Sau khi tra vấn và không tìm được điều gì sai phạm, công an thả em ra vào đêm khuya. Nhưng vừa ra khỏi đồn, em Phát bị những người to khỏe, mặc thường phục, đeo khẩu trang chận lại, đánh đập dã man. Lúc đó, em Phát chỉ là trẻ vị thành niên.

Cuối tháng 5/2016, anh Phan Anh, một người dẫn chương trình trên truyền hình ở Hà Nội bất ngờ được mời vào buổi tọa đàm, mà trong đó anh bị chất vấn bởi một nhóm người, được dẫn dắt bởi bà Tạ Bích Loan, trong suốt 2 giờ liền (cắt lại chỉ còn 60 phút) để truy vấn rằng “mục đích nào, động cơ nào…” trong việc chia sẻ các thông tin về vụ cá chết mà anh đưa trên facebook của mình. Những câu hỏi mang tính tấn công, diễn dịch sai hiện thực… cũng như thái độ muốn áp đảo anh tại trường quay đã khiến hàng triệu người Việt sững sờ. Sự phản ứng nhanh chóng và dữ dội ngay trong đêm đã thành một áp lực lớn, khiến đài truyền hình VTV phải lấy xuống bản phát trên youtube. Khác với trường hợp của em Huỳnh Thành Phát, cuộc đánh nguội vào Phan Anh đã hoàn toàn thất bại.

Có cái gì đó khá giống nhau trong 2 trường hợp điển hình nêu trên. Bởi thủ pháp và lý luận của phía những người đứng về phía chính quyền – từ hành chánh công quyền đến giải trí tuyên truyền – đều tương đồng.

Câu hỏi “mục đích gì, động cơ nào…” cũng không xa lạ gì với tôi. Từ những bài viết đầu tiên về hiện thực xã hội, tôi đã nhiều lần phải làm việc với những người luôn lặp đi lặp lại câu hỏi đó. Nhận thức trở thành một loại tội danh đối với những ai không chọn ăn đong khẩu phần thực tế trên đất nước này.

Nhưng đó là thủ pháp đặc biệt của phía an ninh văn hóa. Giờ thì tôi thấy thủ pháp đó đã phổ thông ở khắp nơi, leo lên đến tận truyền hình với những nụ cười giả văn minh. Không biết động cơ nào đã khiến một lớp người nói trên luôn biết cách né tránh gọi tên đúng những kẻ luôn gây sai lầm và khổ nạn với tổ quốc – dân tộc, nhưng rất giỏi học đòi thủ pháp của công an để truy vấn người dân mình.

Xã hội Việt đang suy đồi với một lớp người như vậy. Họ luôn tin rằng bất kỳ ai có ý thức về hiện thực, ai nói và tin vào sự thật, khác với những điều mê mị mà truyền thông nhà nước gieo rắc, đều là kẻ thù của họ. Dựa vào quyền lợi và sự bình an tạm thời mà họ đang hưởng thụ, tất cả những người quan tâm đến vận mệnh đất nước, đến đồng bào… đều là kẻ âm mưu lật đổ sự tận hưởng máng ăn mỗi ngày trong trang trại.

Từ câu chuyện của em Huỳnh Thành Phát đến anh Phan Anh, cho thấy tư duy và hành động của phía một phía vẫn không đổi, nhưng nhận thức và ý thức của phía nhân dân đã vùn vụt đổi thay. Chuyện của em Huỳnh Thànn Phát chỉ có hàng trăm lượt share, hàng ngàn like nhưng đến chuyện của Phan Anh đã là hàng ngàn lượt share, hàng chục ngàn like. Vấn đề không phải là Phan Anh nổi tiếng hơn, mà vấn đề ở chỗ cấp số nhân của thái độ đó, cùng một ý nghĩa là phẫn nộ cho sự thật.

“Chia sẻ trên mạng để làm gì?” – câu hỏi là chương trình 60 phút mở của VTV dàn dựng rất công phu về chuyện thảm họa cá chết đã không có được lời đáp, thì hôm nay, mạng xã hội đã giúp trả lời thay: để vùng đứng dậy, để biết mình còn mang giá trị một con người.

“Thoạt đầu họ, phớt lờ bạn, sau đó chế giễu bạn. Rồi họ chuyển sang tấn công bạn. Cuối cùng thì bạn chiến thắng”, Mahatma Mohandas Gandhi (1869-1948), nhà lãnh đạo tranh đấu dân quyền lừng danh của Ấn Độ đã để lại di huấn như vậy về những cuộc đối đầu giữa sự thật và xảo biện, giữa con người tự do và công dân chuồng trại.

Thoạt đầu những kẻ xảo biện trung thành phớt lờ em Phát hay Phan Anh vì cho rằng điều của Phát hay Phan Anh suy nghĩ là thiểu số. Đến khi nhận ra sức mạnh của suy nghĩ đó, thì họ chọn cách diễu cợt vô căn “nhận tiền của thế lực xấu”, “muốn làm người nổi tiếng”… để nhằm dập tắt. Rồi khi ngay cả những lời diễu cợt ấu trĩ đó thất bại, họ lại tổ chức tấn công. Em Phát bị đánh đập đến thâm tím mặt mày, Phan Anh bị đưa vào đấu trường Đỏ. Và cuối cùng thì những con người có suy nghĩ độc lập và chân chính lại chiến thắng. Họ làm cho giòng dõi Việt Nam ngập tràn sự tự hào và mạnh mẽ, rằng thành phần nặc nô trộn lẫn trong dân tộc này chỉ là số ít đáng thương hại mà thôi.

Đã 2 tháng, kể từ khi thảm họa môi trường phát đi từ Vũng Áng, Hà Tĩnh. Hàng trăm tấn cá chết, tài nguyên, con người bị thiệt hại. Những người có trách nhiệm đã cố tình im lặng, thậm chí chọn cách đối đầu với nhân dân để kéo dài thời gian, bịt chặt thông tin. Giữa việc mở rộng cửa sự kiện, thúc đẩy các biện pháp khoa học để tìm ra nguyên nhân, thì họ chọn cách bít lối, lùa dân xuống biển, ăn cá như một tập tục hoang dã nhằm chứng minh sự tồn tại của chính quyền. Hành động này nhắc cho người ta nhớ lại hành động của nhà lãnh đạo Cộng sản Nam Tư Slobodan Millosevic khi ông xua dân bắt buộc phải qua lại cây cầu mà NATO đã thông báo trước sẽ đánh sập, nhằm triệt hạ sử dụng quân sự bừa bãi của ông Millosevic vào năm 1999.

Tại sao một thảm họa quốc gia lại được bưng bít đến mức, khiến nhân dân bị hăm dọa, vây hãm, đánh đập, gán án tù… chỉ vì muốn biết điều gì đang xảy ra trên đất nước mình? 60 phút mở ấy, lại đóng sập những câu hỏi chính cần có, quay lưng một cách nhục nhã với tình trạng của đất nước.

Một Gạc Ma khác trên đất liền đang diễn ra. Hàng hàng tấn cá chết tràn bờ, những thợ lặn thoi thóp và những ngư dân nhiễm độc và khốn cùng đường sinh sống, đang bị bức tử một lần nữa bởi truyền thông nhà nước và các kiểu công dân máng ăn. Gạc Ma ở tọa độ 9°43’9″N -114°16’57″E thì người Việt bị thảm sát bởi giặc xâm lược Trung Quốc. Còn chương trình 60 phút mở lại cho thấy một Gạc Ma khác chạy dài dọc bờ biển miền Trung. Cuộc thảm sát tài nguyên và tương lai con người Việt Nam đang công khai diễn ra bởi những kẻ nhân diện thú tâm, có cùng tiếng nói và dòng máu Lạc Hồng.

Rất nhiều người tức giận đòi phải phản ứng đích danh từng người trong chương trình đấu trường Đỏ với Phan Anh, nhưng thật sự điều đó không cần thiết đâu, thưa các bạn. Tiếng gào rú từ chuồng trại dù lớn bao nhiêu, bộ lông bóng bẩy thế nào vẫn thấp hèn hơn những con người tự do sống giữa đồng xanh và mặt trời sự thật. Điều mà bạn cần ghi nhớ dứt khoát rằng, cột mốc hôm nay, là điểm dừng cuối của hành trình có thể đã dài hơn 41 năm, rằng truyền thông tuyên truyền nhà nước không bao giờ đáng tin cậy cả.

Và hơn nữa, đó là những kẻ phản bội tồi tệ, vì đã sử dụng tiền thuế của nhân dân để chống lại nhân dân.

  • Feature Image: MC Phan Anh (internet)

Dù clip đã bị VTV xóa , ngăn chận. Nhưng dấu vết phi tang chưa sạch nó vẫn còn đây.



Chuyên mục:Bài hay trên net.

Thẻ:,

30 replies

  1. Một cáo trạng vô cùng cần thiết để chia sẻ.
    Cảm ơn tác giả.

    Thích

  2. Càng bưng bít thông tin sự thật thì thông tin sự thật càng được phơi bày! Thảm họa cá chết càng nhức nhối! Lòng dân càng bức xúc căm phẫn mạnh hơn!

    Thích

  3. Cảm ơn bài viết của anh rất nhiều

    Thích

    • Bài viết rất hay… và tui nghĩ mọi người nên đọc …
      Nó giống như tiếng chuông vang liên hồi để cảnh tỉnh những ai còn ngủ gà ngủ gật giữ cái xã hội đầy hỗn loạn. Đầy gẫy sự giả tạo nhân danh công lí. Đầy sự ô nhiễm … ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí , ô nhiễm đạo đức , tinh thần và ô nhiễm cả 1 hệ thống pháp lí của bộ máy nhà nước . Đang trong quá trình thái hóa ương xình mà không chịu phân hủy với thời gian. Hôi thúi cứ bóc mùi đều đặn mà còn lang xa theo gió nữa chứ .. Dân vn mà hít phải thứ mùi vị bẩn này sẽ mau chết hơn là hít phải không khí nhiễm chì hay thủy ngân. (T.T)

      Thích

  4. Toàn mấy thằng nhà báo nói láo ăn tiền

    Thích

  5. Ông H T Quang chỉ đáng làm dư luận viên cấp thấp. Nghe ông nói cứ như mấy bà hàng tôm chửi nhau.

    Thích

    • Mình đồng ý với bạn, tại sao VTV lại mời ông Quang giọng như đàn bà và hành động như hàng tôm hàng cá và dẫn chứng một câu thơ rất sến. Phan Anh thật đẳng cấp, Tạ Bích Loan có lúc lúng túng thua xa Phan Anh!

      Thích

  6. Toi coi 1/2 clip thay chan ko coi nua. Sao Lai co chuyen doi chat nhu the nay. Phan Anh dung hay sai thi co pham luat dieu tra cong bang. Khong nen Choi hoi dong nhu vay (tu MC cho Toi khach moi).
    Phan Anh, su viec nay chi lam ban noi tieng hon va co nhieu nguoi ham mo hon ma thoi. Chuc ban khoe

    Thích

  7. Một trong nhiều bài viết quá hay của nhạc sĩ Tuấn Khanh . Xin cám ơn

    Thích

  8. VTV nói như vậy là coi thường nhận thức của những người dùng Face Book đó

    Thích

  9. Rất nể anh Phan Anh vì sự bình tĩnh của anh.

    Thích

  10. Trước đây tôi khá cảm tình với Tạ Bích Loan, xem chương trình này tôi thật sự thất vọng. Cũng ko trách chị được vì chị đang phục vụ cho cái cần phục vụ (nhu cầu cơ bản của con người – hơn nửa chị là Đảng viên), chỉ tiếc là trình độ như chị mà không biết đúng sai. Mục tiêu của chương trình này là muốn cảnh báo người dùng facebook phải loại bỏ thông tin vô lợi. Rõ ràng thông điệp của chương trình đã cho rằng đối với Việt Nam, facebook có mặt trái nhiều hơn vì nó chỉ nói lên tiếng nói chung và mọi người đều có quyền tự do trong suy nghĩ cũng như hành vi của mình. Trong khi đó với chị báo chí cách mạng, mọi người phải quán triệt tư tưởng theo định hướng của Tuyên Giáo, Facebook nếu kiểm soát được mục tiêu phục vụ cho Đảng và Nhà Nước thì nó mới được xem là kênh… thông tin chính thống.
    MC Phan Anh chỉ là một nạn nhân để tuyên truyền thôi, tuy nhiên theo tôi họ đã thất bại vì … họ đánh giá quá thấp cộng đồng mạng. Điều đó cũng chứng minh rất rõ một điều là với XH hiện tại, quan điểm của họ đã rở thành thiểu số và lỗi thời.

    Thích

  11. Đất nước mình “lầy” quá phải ko anh?
    Bao chuyện quan trọng hơn ko mang ra mà tranh cãi?
    Giáo dục, y tế, ngập lụt, xả thải…
    Tự nhiên mang chuyện cá nhân làm hẳn một chương trình.
    Người bị tra hỏi thì bất thình lình
    Giữa một bầy nhà báo hay “hổ báo”?
    Nhìn thái độ biết ngay là bố láo
    Cố ép Phan Anh vào “bước đường cùng”
    Sự man trá vô tâm tới mức lạnh lùng
    Cá chết thì vẫn là cá chết
    Đã ai trả lời cho ngọn nguồn rõ hết?
    Mà khảo tra chèn ép người ta
    Một lũ ba hoa cộng miệng lưỡi của một con đàn bà
    Muốn che giấu sự thật mà ai cũng biết
    Rất may nhân dân Việt chưa câm chưa điếc
    Nên vẫn còn rất nhiều người không tính thiệt hơn
    Với lòng yêu quê hương tha thiết biết ơn
    Cùng lên tiếng cho lẽ công bằng cho danh dự
    Vê tê vê giờ đã xoá bài đăng thật sự
    Nhưng không xoá đi được sự thật hiển nhiên
    Mọi người hãy cùng đồng lòng chung sức bảo vệ thiên nhiên
    Góp tiếng nói chung cho môi trường sống “trong sạch”
    Cho tương lai và cho cả giống nòi….

    Thích

  12. bọn nó định gài bẫy và đánh hội đồng PA nhưng ko đc ,đúng là một bọn giả nhân giả nghĩa và hèn hạ…hoan hô và ủng hộ bạn PA

    Thích

  13. Một cáo trạng tuyệt vời.Xin cám ơn người viết.

    Thích

  14. Cám ơn nhạc sĩ Tuấn Khanh,mong rằng với bài viết “đã cố kềm nén” của ông đối với “bầy đàn” 5 đứa mà tạ bích loan cầm đầu hiểu được rằng đừng tưởng cứ gục đầu xuống máng ăn no mà tưởng rằng mình cũng là “cây sậy” có tư tưởng !

    Thích

  15. Tôi nghĩ rằng : Rồi một khi nào đó , nếu Hồng Thanh Quang và Ta Bích Loan mà thật sự có trái tim Người Việt nam ,thì sẽ xấu hổ vô cùng khi nghĩ về ngày đấu tố người con Việt Nam MC Phan Anh ..

    Thích

  16. Tôi nghĩ rằng : Nếu đúng Hồng Thanh Quang và Tạ Bích Loan Thật đúng là trái tim Việt nam, thì đến khi nào đó nghĩ về ngày đấu tố người con Việt Nam MC Phan Anh ,thì sẽ xấu hổ vô cùng, nếu không còn biết thế nào là hổ thẹn, thế thì thôi rồi Lượm ơi ..Hết thuốc.

    Thích

  17. Tôi đồng ý với bài viết và ý kiến của MC Phan Anh .Cũng Thoòng cảm với chương trình này vì họ chỉ làm việc vì cơm áo gạo tiền .

    Thích

  18. Nên để người dân, người đọc và người nghe bình luận. Không nên áp đặt ý mình lên người khác. Tự do ngôn luận tự nó dẫn đến đúng-sai. Ai cũng biết cộng sản và tay sai bịt mắt người để chỉ nhìn về một hướng như con ngựa kéo xe. Tôi đồng tình, hoan hô và ủng hộ MC PHAN ANH.

    Thích

  19. Một trò hề lố bịch, bỉ ổi và xảo trá của Truyền thông nhà nước , mà dại diện ở đây là VTV và ê -kíp thực hiện như Tạ Bích Loan, Hồng Thanh Quang…! Rất may là trò hề ” 60 phút mở ” này đã thất bại một cách thảm hại. Cảm ơn nhạc sĩ Tuấn Khanh đã có một bài viết rất hay, rất ” thấu tình và đạt lý” !

    Thích

  20. TBT nhà báo Hồng Thanh Quang đọc thơ của Xuân Diệu sai tùm lum “Người ta khổ vì thương không phải cách,Yêu sai duyên và mến chẳng nhằm người…” ông mới là người nên đọc lại thơ XD rồi hãy nói, nói vậy người ta cười cho.

    Thích

  21. Những kẻ đó theo tôi, nói họ không nghe đâu!Não trạng họ vấn đề rùi hoặc giả họ còn biết trái phải nhưng do một thế lực đè lên họ bởi vậy họ phải làm.Thế mới biết “Chợ trời 5hực giả đâu chân lý.Hàng hóa lương tâm cũng thiếu thừa” là đây! Với chúng ta Chân lý sẽ thắng gian tà!

    Thích

  22. Vâng ,đất nước mình lắm chuyện trớ trêu
    Làm niềm tin không biết vịn vào đâu nữa
    Và cũng có những lá bài chưa hề lật ngửa
    Sự thật quan trọng nào chẳng cần khách quan!!!
    Hai con cá chết oan
    Là kết quả của trò lừa ai biết trước
    Là công dân quặn lòng cảnh đất nước
    Nhìn biển xanh nay xơ xác tan thương
    Sự share đó là chuyện rất thường
    Nhưng câu hỏi buột lòng những ai có lương tâm đều cần xem lại ?
    Những cảnh đời cần lòng nhân ái
    Hãy share đi cho đời bắt nhịp tình thương
    Biển mặn rồi biển lại mặn hơn
    Cùng máu đỏ sao mỗi ngày nghe xa cách thế
    Hai con cá do ai ác ý
    Dẫu biết thời buổi ngôn luân tự do
    Yêu hòa bình mà phải chan chát ra trò
    Người mỗi vẻ thượng vàng hạ cám
    Vâng ,thời buổi hể có đích là ném
    Cũng vì dân mà chết chính do dân
    Sống trong đời ai chẳng đã từng
    Không mắc lỗi vì lẽ này hay lẽ khác
    Chuyện ở đây cũng quá nhiều ngơ ngác
    Người trong cuộc không sao người ngoài cuộc giận nhiều
    Có gì ở đằng sau?
    thật không biết thật tình không biết
    Nhưng đất nước vẫn những lời tha thiết
    Yêu thương nhau và chia sẽ với nhau
    Những chuyện cần và sàn lọc thật sâu
    Vì không có gì có thể tin hết được
    Thông điệp đó lẽ nào không đúng?
    Họ là họ vẫn mỗi ngày làm báo cho dân
    Những thông tin trên mọi nẽo xa gần
    Họ đã đến từng nơi cao hẽo lánh
    Họ cũng chờ ,lấy gì mà trả lời cho đặng!!!
    Họ cũng như ta. chờ kết quả khách quang
    Cả nước ngoài được mời đến tham gia
    Thôi kiên nhẫn , nghĩ nhiều nóng ruột
    Tịnh tâm cho sáng suốt
    Tịnh tâm để yêu thương
    Bỏ qua cho nhau những chuyện ngày thường
    Và tin tiếp dẫu quá nhiều mu6 thuẩn

    Thích

  23. Cai nay đâu phải là một chương trình chia sẽ . Mà là một màng kịch được dàn dựng để áp đảo anh phan anh. Toàn là một cách nói phiếm diên. áp chế người khác phải theo suy nghĩ tư tưởng minh.

    Thích

  24. Cám ơn Nhạc sỹ Tuấn Khanh, đã nói giùm!

    Thích

  25. Quá đáng thiệt mà…may là a Phan anh cứng rắng…thương a…cố gắng chống chọi vs lủ người đó nha a

    Thích

  26. Ôi cái thằng già đeo kính Quang Hồng gì đó hùng hổ như sói đói

    Thích

  27. thật không thể tin được. Tạ Bích Loan ơi là Tạ Bích Loan, lũ “Hổ Báo” ơi là lũ “Hổ Báo”. anh Phan Anh quả này mất nghiệp mất thôi.

    Thích

  28. Truoc day minh cung rat co cam tinh voi Ta Bich Loan nhung xem xong clip nay thay chan ba qua. Rat kham phuc su binh tinh va doi dap thong minh cua Phan Anh. Ghet thang cha Nha bao H T Quang qua, giong nhu con mu hang tom hang ca. Dung la mot tro he!

    Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.