Lý Ðợi – Chia tay Dương Nghiễm Mậu

a7c17898-e574-4c5c-8b14-4cb3ba8a5e56Nhà văn Dương Nghiễm Mậu (Ảnh: RFA)

428836_4032197557166_517546318_nVới văn học miền Nam trước 1975, và với văn học hiện đại Việt Nam về sau này – cũng như Thanh Tâm Tuyền trong thơ – Dương Nghiễm Mẫu là một tài năng lớn trong văn xuôi.

Ông lớn đến mức mà “bóng râm” của mình bao trùm cả “ánh sáng” của giới văn chương/độc giả sau 1975, nên hơn 40 năm qua ông gần như sống trong “bóng tối”.

Ông là tác giả của gần 15 tập truyện ngắn, gần 10 tập truyện dài, nhiều tập được tái bản vài lần trước 1975 và tại hải ngoại. Lần tái bản trong nước gần nhất là năm 2007, với 4 tập truyện ngắn.

Sau năm 1975, ông chọn mỹ nghệ sơn mài để kiếm sống qua ngày, gần như xa rời ngòi bút.

Nhìn cách ông chuyển một tác phẩm sơn dầu khổ lớn của Đinh Cường sang sơn mài, có thể nói đó là tay nghề của một họa sĩ thực thụ.

Với vật liệu sơn mài, ông là người có hiểu biết sâu sắc – đặc biệt là những bí kíp trong họa giới của Nguyễn Gia Trí – nhưng ông từ chối trở thành một họa sĩ.

“Tôi chỉ là người cầm bút kiếm cơm bằng nghề sơn mài mỹ nghệ”, ông nói vậy.

Dương Nghiễm Mậu (19/11/1936, Hà Đông – 02/8/2016, Sài Gòn). Hình chụp ngày 23/11/2011.

Tương lai chúng ta sẽ còn tốn nhiều giấy mực về ông. Việt Nam thường “chậm lụộc” và bất cập thời, là vì vậy.

Lý Ðợi



Chuyên mục:Bài hay trên net.

Thẻ:,

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.