Cung Lê, thua như Hiệp Sĩ Đạo

Viết thay bạn, TG

1.
Trước một ngày, bạn tôi hăm hở gọi điện thoại giục giã, hẹn ngày mai hai thằng nhất định phải theo dõi cho bằng được trận Cung Lê, thượng đài đấu võ, trận gây cấn vì đối mặt với tay đấm nguy hiểm nhất UFC, là Wanderlei Silva.

Lạ, lâu nay có thấy bạn tôi ham thích bộ môn thể thao này rộn rã, ra mặt thế đâu, và luôn cả mình thì cũng hời hợt với chuyện “đánh đấm” ấy.  Thi thoảng tình cờ nghe đâu đó trong đám bạn bè hâm mộ chàng võ sĩ quyền cước này bàn tán xôn xao, và thoáng vài lần thấy anh trên mặt báo, đại khái thì biết là hình ảnh của anh đã trở thành một biểu tượng yêu mến của đông đảo đồng hương người Việt khắp nơi, không phải chỉ mê tơi những pha đòn võ thuật Tae Kwon Do, điêu luyện của những trận đấu trước, mà mê vì biểu hiện ‘dân tộc tính’ của Cung Lê.

Chợt hiểu ra, bạn tôi cũng có cái ‘dân tộc tính’ này, nên mê Cung Lê là cái chắc! Còn chuyện đánh đấm, xét ra không phải trường hợp nào cũng khiến cho nhiều người hâm mộ chàng võ sĩ ấy, vì cũng có một phần rất đông, người Việt đắc ý, hãnh diện khi chiêm ngưỡng một tấm lòng của chàng trai trẻ xứ Việt  quê người, như Cung Lê, lúc xuất hiện trên võ đài luôn khẳng định huyết thống của mình.

2.
Buổi tối chưa tới giờ khai diễn trận đấu, quán đã chật hết chỗ ngồi, nhìn quanh thấy toàn là ‘fan’ trẻ. Trai gái đủ cả, ai cũng hồ hởi, nao nao chờ giờ Cung Lê xuất hiện. Tiếng ly chén lạch cạch, bạn hữu tung hô mời mọc ‘dzô’ giòn giã, náo nhiệt.

3.
Nhưng rồi, trận đấu diễn ra chưa hết quá nữa, Cung Lê thất bại thảm khốc, người xem chừng cũng có chút choáng váng theo anh chàng võ sĩ, vì những đòn hạ độc của đối thủ tấn công quá ác liệt. Thời, không khí hào hứng ban đầu chùng xuống, mọi người ngồi thừ chốc lát, vẻ thương cảm nhưng cũng không tránh sự thất vọng. Giới hâm mộ bình luận, kháo nhau nhiều lý do Cung Lê bị thua, rõ là vì ở hiệp đầu, chàng có ít nhất một cơ hội để thừa thắng xông lên, khi đối phương bị một cú đá loạng choạng, suýt ngã, nhưng không hiểu sao anh vẫn thụ động, tránh ra, đợi địch thủ đứng hẵn người lên, mới tiếp đấu.

Ngược lại lúc Wanderlei Silva gặp cơ hội, chiếm ưu thế, đã không bỏ lỡ. Tay đấm này xấn tới, hạ đòn mấy chiêu như muốn “đoạt mạng” Cung Lê. Người xem bấy giờ chắc không phải chỉ riêng tôi, thoát cả người, cột sống lưng như cứng, lạnh. Sau trận này, bạn tôi đứng dậy, mặt hiện vẻ buồn rõ, cáo từ, dù truyền hình còn tiếp thêm một trận nữa, ‘rất máu,’ nhưng bạn vẫn không ham.

Suy cho cùng, rõ là trong bất kỳ trận chiến nào, ngoài kỹ thuật, còn phải có một tấm lòng. Tấm lòng ấy, tôi tạm gọi là ‘sát máu,’  hay ‘ác tính’. Tôi thấy cái này Cung Lê không có!

Nói cách khác, tôi thấy Cung Lê là một Hiệp Sĩ Đạo, vượt qua sự tầm thường của một võ sĩ quyền cước khi xuất hiện trên võ đài, bất chấp để thắng, để được tung hô, và chỉ vì để kiếm tiền. Cho nên, trận thua hôm qua, tôi vẫn thấy Cung Lê là biểu tượng của giá trị cái đẹp thắng cái ác. Mà trong võ thuật (cả trong lịch sử của những cuộc chiến), ai dám bảo lúc nào kẻ thắng cũng là hay, là đẹp! là chính nghĩa!

Tôi chẳng mê chiến tranh, đánh đấm, nhưng nếu vì một lý do gì phải sử dụng phương cách này, thì đánh sao cho thật đẹp! Và thua, thua rất Hiệp Sĩ Đạo! 

(Mong Cung Lê mau bình tâm, bình phục!)

California 11, 2011

*  Ảnh: Google Image



Chuyên mục:Nhân vật, Sự kiện

Thẻ:, ,

4 replies

  1. This was really a fascinating subject, I am very lucky to have the ability to come to your weblog and I will bookmark this page in order that I might come back one other time.

    Thích

  2. bạn nói rất đúng, mặc dù tôi cũng thấy thất vọng vì trận thua này nhưng Lê la một võ sĩ có tinh thần rất thượng võ, và chính vì nhân từ quá nên mới bị như vậy, bỏ lỡ quá nhiều cơ hội phản công, và pham sai lầm khi xử dụng những lối đánh làm cho đối phương biết được tẩy của mình, quan trong là lúc đó Lê đã tự tạo áp lực cho mình nhiều quá nên không còn thoải mái mà đánh được nữa, tôi cũng mong là Lê sẽ sớm bình phục và lấy lại những gì đã mất, đừng bao giờ phạm những sai lầm đó nữa, nhất là đừng nhân từ với cái ác sẽ tự hại mình thê thảm, và phải có lối đánh mới hơn trước mới mong chinh phục được cái ác.

    Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.