Cần gì đến ai coi thường mình!?

Hôm qua viết cái status về VNA trên blog, hôm nay được đọc bản tin trên nhật báo Người Việt Online. Nhận xét của Cục Trưởng Hàng Không Việt Nam tất nhiên là có cơ sở. Ðó là hệ lụy của tệ nạn tham nhũng.

Biết rồi, nói mãi. Vấn đề là, rồi sao nữa?

Chuyện sai trái của người mình ở Nhật hay ở nhiều quốc gia khác biết đâu, sẽ không có người ngoại quốc nào hồ đồ đánh giá đó là tiêu biểu nhân cách dân tộc Việt Nam. Nhưng rất điển hình, việc người từng phạm tội ở nước ngoài, vẫn ngang nhiên ngồi trước đài truyền hình VTV, nói rổn rảng, thì cái này xét ra “quốc thể” đang bị thách thức.

Ðịnh nghĩa “Quốc Thể,” người ta không thể tách rời khái niệm địa lý ra khỏi con người. Do đó, danh dự của toàn dân đang bị thách thức. Nhưng ai thách thức?

Hệ lụy của tham nhũng nguy hiểm không chỉ ở khâu tuyển dụng sai người. Nó tai hại ở chỗ những tập đoàn lãnh đạo các cấp ban, ngành chính quy của Nhà nước, tham lam bấu víu quyền lợi bất minh, duy trì sự sai trái sau những vụ bê bối một cách ngang nhiên. Nghĩa là, Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã coi thường quốc thể chứ không ai khác.

Không có một dân tộc văn minh nào có thể lớn tiếng phê phán nhân cách của một dân tộc bạn. Nhưng mỗi dân tộc, phải tự xây dựng niềm tự hào của mình trên trường quốc tế. Song, người ta dễ bị ảo với niềm tự hào.

Có cái này nên có cái kia, và ngược lại. Có người đưa hối lộ thì có kẻ nhận hối lộ. Vậy nó là gì một khi thành nếp sinh hoạt phổ biến trong xã hội Việt Nam hiện nay: Văn hóa (suy đồi). Và một khi nó trở thành văn hóa, tất nhiên nó cũng là yếu tố xây dựng quốc thể.

Nên, nói tham nhũng là một quốc nạn, quả không sai.

Nạn biên cương, nạn biển xa, nạn ở ngay trong nhà. Người ta nói “sư tử trùng thực sư tử nhục.” Cần gì đến kẻ lạ khinh thị, mạt sát mình!?

Ngày 31 tháng Ba, 2014
UYÊN NGUYÊN



Chuyên mục:Nhân vật, Sự kiện, Xã hội, Độc thoại

Thẻ:

5 replies

  1. Rất đồng ý với bài viết của bác Uyên Khuyên, buồn quá nhưng không biết làm sao. Dân tộc mình bất hạnh quá, ôi đạo đức Hồ chí Minh .

    Thích

  2. Đất nước VN từ 1975 cho đến nay hoà bình độc lập mà sao cứ đi xuống: tham nhũng, đạo đức suy đồi, lãnh đạo bất tài,dân chúng đều muốn bỏ nước ra đi đến những nước không phải là đất lành chim đậu để kiếm sống (Đông âu,Trung đông ..).
    Thời đệ nhất cộng hoà Ngô Đình Diệm mang tiếng là độc tài nhưng dân chúng đều ấm no, không ai muốn bỏ nước ra đi. Thế mà chỉ một chuyện nhỏ nhoi tôn giáo, sinh viên xuống đường, tu sĩ tự thiêu, quân đội đảo chánh.
    Tại sao bây giờ sinh viên tu sĩ, quân đội không làm được chuyện đó để đất nước có tự do dân chủ thực sự. Chúng ta giải thích thế nào đây ? To be or not to be that is a question !!!.

    Thích

  3. Cau noi cua Shaskepiere day tinh triet ly khong an nhap voi viec dang ban o day

    Thích

  4. @quang thang
    Đúng là có câu hỏi nhưng chưa có câu trả lời. Nếu bao lâu nhân dân trong nước không một lòng đứng lên lật đổ chế độ CS thì mấy bác lãnhđạo nhà nước vẩn sống phây phây tha hồ tham nhũng, độc tài đãng trị. Ai làm gì được, chỉ trừ Trung Quốc thì CS Việt Nam mới sợ mà thôi.

    Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.