Hành Trình Cộng Ðồng Việt Trên Ðất Mỹ

1111

Hành Trình Cộng Ðồng Việt Trên Ðất Mỹ, Chủ biên: Phạm Phú Thiện Giao;
Lời Tựa” Thị Trưởng thành phố Westminster, Tạ Ðức Trí

và nhiều tác giả – Người Việt Books xuất bản, 2015

 

Lời Nhà Xuất Bản

Theo thống kê dân số Hoa Kỳ 2012, cộng đồng gốc Việt tại Mỹ đứng hàng thứ tư trong số các sắc dân đến từ Châu Á, với gần 1,700,000 người (sau Ấn Độ, Philippines, Trung Hoa).

Sự hiện diện của người gốc Việt tại Mỹ được đánh dấu bằng biến cố 30 tháng Tư, 1975, với làn sóng di tản của vài trăm ngàn người. Tiếp theo là làn sóng vượt biên và tị nạn, kéo dài cho đến năm 1989. Cũng bắt đầu từ thời điểm này là hai chương trình, Ra Đi Có Trật Tự (ODP) và H.O., với hàng trăm ngàn gia đình các cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa ở tù Cộng Sản sau 1975.

Có người xem 30 tháng Tư, 1975 là thời điểm chính thức đánh dấu sự ra đời của cộng đồng gốc Việt tại Mỹ. Có người xem thời điểm cuối 1978, đầu 1979, khi Hoa Kỳ quyết định “bốc 100,000 tị nạn ở Đông Nam Á bằng cầu không vận Quân Lực Mỹ” (*) là thời điểm ra đời của cộng đồng. Điểm thú vị ít người biết đến, là ngay từ thập niên 1950, đã có 290 thẻ xanh được cấp cho người gốc Việt tại Mỹ.

Kéo dài trong 40 năm, từ 1975 đến 2015, Hoa Kỳ trở thành quốc gia có số người gốc Việt đông nhất thế giới. Cộng đồng gốc Việt đông nhất thế giới này cũng trở thành cộng đồng “giàu” nhất, bên ngoài Việt Nam, luôn đứng đầu danh sách gởi tiền về Việt Nam hàng năm (dự phóng $6.8 tỷ trong số $12 tỷ năm 2015).

Bốn mươi năm trước, những người tị nạn đầu tiên cũng từng đóng vai trò đi đầu, làm người Tiên Phong cho hàng triệu người Việt nối bước đi theo. Chính những người tiên phong ấy đã giúp xác định vai trò và vị trí tiêu biểu của cộng đồng gốc Việt vào lịch sử và văn hóa Mỹ.

Tập sách quý vị đang cầm trên tay có thể được xem như cuốn nhật ký cộng đồng, ghi lại bởi chính những người trong cuộc, về một hành trình kéo dài 40 năm.

Mở đầu là ký ức những ngày cuối cuộc chiến, rồi cuộc di tản, tiếp theo là vượt biên, tị nạn, chương trình ra đi có trật tự, chương trình H.O.

Chương kế tiếp sẽ là ký ức những ngày đầu định cư tại Hoa Kỳ, những trại tiếp cư, những lúng túng ban đầu, để dần dần cộng đồng thoát ra khỏi tình trạng “ghetto,” phát triển vững mạnh, có mặt tại khắp nơi, xây dựng đời sống bình đẳng và thân hữu với tất cả các cộng đồng dân tộc bạn.

Chương cuối cùng của tập sách – hãy hình dung như vậy – là một chương còn để trống, để tất cả chúng ta sẽ cùng nhau viết trong một ngày của tương lai, ngay tại Việt Nam. Ngày ấy, tất cả chúng ta sẽ một lần nữa làm người Tiên Phong, chung tay xây dựng một đất nước không còn độc tài, không còn Cộng Sản, thăng tiến trên con đường dân chủ, phú cường và thịnh vượng.

Người Việt Books

 

(*) Tựa bản tin chính trong số báo Người Việt đầu tiên, xuất bản ngày 15 tháng 12, 1978.



Chuyên mục:Trên kệ sách

Thẻ:

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.