Ý chí Ðảng là một chuyện. Quần chúng thì sao?

Chung quanh sự kiện nhà sư Thích Thanh Cường (VN)

1.
Ðịnh xếp lại bài viết này, viết dở dang hồi tuần trước, khi cuộc xuống đường bảo vệ nền dân chủ của hàng nghìn thanh niên sinh viên Hồng Kông bùng phát và ngày càng nóng sốt, khiến cho tất cả mọi người chú ý vào đó. Dù vậy, sự kiện “sư thầy đập hộp Iphone 6” có vẻ cũng là một trong những đề tài hiện đang gây sốc trong dư luận Việt Nam. Nhưng những gì tôi có thể đọc được qua báo chí “lề phải” và nhận xét của cộng đồng “social media,” thì hầu hết chỉ tập trung phê phán hình tượng phản cảm cho nhân cách lý tưởng của bậc Chúng Trung Tôn, sau khi thấy nhiều thông tin kèm với hình ảnh selfiles của thầy Thích Thanh Cường phát tán trên mạng. Tất nhiên nhiều Phật tử hoặc không Phật tử đều cảm thấy phiền lòng về thầy. Nhưng ở đây chúng ta cũng nên khảo sát sâu một chút về chính sách của Nhà nước Vô thần mà hơn ai hết, những người am hiểu, từng đóng vai trò nồng cốt trong cái cỗ máy nghiền đã tự tố cáo chính nó. Bài viết của ông Ðỗ Trung Hiếu, tức Mười Anh, phổ biến nhiều năm trước đây là một điển hình cụ thể.

4270f61144e5c510dab92bc4dc8a9c48

Thầy Thích Thanh Cường, trụ trì chùa Cương Xá, xã Tân Hưng, TP.Hải Dương người nổi tiếng trên trang các mạng xã hội vài ngày gần đây với clip đập hộp iPhone 6 (hình: internet)

Ngoài ra, tôi nhớ nhà văn Dương Thu Hương qua tự truyện “Tôi là Phật tử theo cách riêng của tôi,” cũng lên án cái chính sách ấy đã và đang khiến cho tôn giáo, nhất là Phật giáo khó có thể tránh được hiện tượng suy vy. Nội dung tự truyện về sau được chia sẻ một lần nữa trong buổi phỏng vấn của ký giả Ðinh Quang Anh Thái.

Thật ra sự chọn lựa “cách riêng tôi” của nhà văn Dương Thu Hương cũng không ngoài vạn pháp Phật.

Từ góc độ của một nhân vật chính trị trong guồng máy Nhà nước Vô thần là ông Ðỗ Trung Hiếu, hay của tín nữ phật giáo như nhà văn Dương Thu Hương, chúng ta có thêm cơ sở luận định mọi hiện tượng sinh hoạt tăng lữ trong bốn mươi năm qua, nhưng không tách rời nó khỏi ý chí sắt đá của Ðảng và Nhà nước, thể hiện qua chính sách định hướng Ðạo pháp, Dân tộc, Xã Hội Chủ Nghĩa, ngấm ngầm làm suy kiệt tận gốc rễ nguồn văn hóa sinh động, đậm đà dân tộc tính – dân tộc tình mà Phật giáo Việt Nam đã góp phần gìn giữ và phát huy suốt dòng lịch sử nước nhà.

Cho nên đây không phải là chuyện một ngày hay chuyện tiểu tiết đập hộp Iphone 6, mà là chuyện của bốn mươi năm một chính sách:

Gần đây, các trường Phật học tại Saigon sợ tăng ni sinh nghe thêm những nguồn thông tin không phù họp với sự tuyên truyền một chiều vừa độc quyền vừa độc đoán của Nhà nước, nên vừa cảnh cáo, vừa khuyên răn: hãy quên đi quá khứ mà lo chăm học cho hiện tại. Quên đi quá khứ hận thù, để sống trong tình cảm dân tộc bao dung, đó là điều cần phải học. Nhưng quên đi những thành tựu quá khứ gần nhất, chỉ cách đây chưa đầy 30 năm, để rồi so sánh sự tiến bộ của ta ngày nay với thời đại Hồng Bàng, hay với thời Lý như Hòa thượng Thanh Tứ, thế thì bản chất của nền giáo dục Phật học ấy là gì? Có phải các thầy muốn dạy tăng ni sinh quên đi những hy sinh gian khổ của Thầy Tổ đã tạo ra di sản ngày nay, do vậy họ sẽ nhận thức dễ dàng rằng những gì chúng ta đang thừa hưởng ngày nay là nhờ công ơn Đảng và Nhà nước? – Tuệ Sỹ, Ðạo Pháp – Dân Tộc – Chủ Nghĩa Xã Hội: Biến Thái Của Phật Giáo Việt Nam Hiện Tại, 2003.

Tôi mượn một câu trong bài tham luận của thầy kể trên, quảng diễn và kết luận bài viết ngắn của mình, đại ý: Ý chí của Ðảng là một chuyện. Những người Phật giáo cũng nên tự đặt cho bản thân một câu hỏi: Ý chí quần chúng và nhất là quần chúng Phật tử thì như thế nào?

1-102

Không biến mình thành “kẻ thù”, các sinh viên tham gia biểu tình vẫn che dù cho những viên cảnh sát canh gác trong một đêm mưa (Hình: internet)

2.
Những ngày vừa qua nhân loại nức lòng dõi theo bước chân của những trang thanh niên sinh viên Hồng Kông xuống đường tự phát chống lại Bắc triều nhằm bảo vệ nền dân chủ cho xứ sở của mình. Thật là ngưỡng mộ! Nhưng không phải vì trước đây mình chưa từng thấy những cuộc biểu tình vĩ đại tương tự trên thế giới. Ðiều khiến mình khâm phục là nền tảng Văn Hóa Dân Chủ thể hiện rõ nét qua tinh thần tranh đấu bất bạo động đậm tính nhân bản của tuổi trẻ Hồng Kông.

Rồi những tin tuổi trẻ Việt Nam, từ đây sẽ sánh vai!

Ngày 2 tháng Mười, 2014
UYÊN NGUYÊN

10450770_10152413797403181_891842528668506652_n

Một cảnh sát Hồng Kông hối hận vì bắn nước cay vào mắt một sinh viên. Anh ta sửng người, vứt súng rồi rút chai nước lọc, chạy đến rửa mắt cho sinh viên này. Nền dân chủ của Hồng Kông rất gần vì trong ngay trong lực lượng đàn áp của chính quyền, có những trái tim con người biết điều đúng cần làm (lời bình của Tuấn Khanh, hình: Epoch Times

 

 

Hình fetured: Người biểu tình đòi chính quyền Trung Quốc phải thay đổi quyết định, là các ứng viên tranh cử chức vụ đặc khu trưởng Hồng Kông, dự trù diễn ra vào năm 2017, sẽ phải được một ủy ban thân Bắc Kinh chọn lựa. (Hình ảnh : Getty Images)

 

Advertisements


Chuyên mục:Nhân vật, Sự kiện, Xã hội

Thẻ:

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: