Trông cậy vào ai sẽ chống, chèo?

Những cái chết tự nguyện từ trong sâu thẳm,
đều hàm chứa ý nghĩa thiết cốt nhất của nhân sinh,
phản ánh rõ thực trạng xã hội.
Thích Ðức Nhuận

1.
Sáng nay, trong lúc quay hình bản tin tivi cho ký giả Hà Giang, tôi có nghe thêm một vụ tự thiêu của đồng bào Việt Nam trước trụ sở chính quyền. Bản tin cho biết:

Buổi trưa ngày Thứ Ba 24 tháng Chín, năm 2013, một người đàn ông đã tự thiêu trước trụ sở Công an Phường 8 , nằm trên đường Huỳnh Tịnh Của thuộc quận 3 ở Sài Gòn. Theo một số nguồn tin, người ta thấy một người đàn ông xách theo một cái thùng, ngồi trên ghế đá chừng 10 phút trước trụ sở Công an phường 8 rồi bất ngờ rưới xăng lên người, châm lửa tự thiêu. Nhiều người đã cố xông vào dập lửa và đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng thương tích trầm trọng. Người ta không rõ nguyên nhân nào đã dẫn đến vụ tự thiêu này. Hồi tháng trước, cũng xảy ra hai vụ tự thiêu ở Đà Nẵng và Cà Mau mà một người đã tự thiêu trước cơ sở nhà cầm quyền xã. Tháng 7 trước đó, có một bà cụ tự thiêu trước trụ sở tòa án huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. – Hà Giang biên tập

Oan khiên gì, mà chọn chết nơi cửa quyền!?

2.
Tôi nhớ hồi hynh trưởng Gia đình Phật tử Hạnh Minh Hồ Tấn Anh tự thiêu ở Ðà Nẵng, cũng vào tháng này (02/09/2001), khiến cho bao huynh trưởng phật tử trong lẫn ngoài nước lúc hay tin, nức lòng!

 thubutcuahotananh

Liền sau đó, cố Hòa thượng Thích Ðức Nhuận đã gởi thư cho nhà nước cộng sản Việt Nam, khuyến cáo:

Kính gửi Các vị Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam
Các vị Lãnh đạo Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội chủ nghĩa Việt Nam

Thưa Quí vị,

Quí vị đã biết rõ sự kiện Phật tử Hồ Tấn Anh, pháp danh Hạnh Minh, 61 tuổi, tự thiêu ngày 02/09/2001 để phản đối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đối với Phật giáo Việt Nam. Sự kiện ấy đã làm xúc động lương tâm toàn thể nhân loại. Yêu lẽ sống, ghét cái chết, đó là bản tính tự nhiên của mọi chúng sinh. Những cái chết tự nguyện từ trong sâu thẳm, đều hàm chứa ý nghĩa thiết cốt nhất của nhân sinh, phản ánh rõ thực trạng xã hội. Vì vậy, trong cương vị lãnh đạo tinh thần đối với Phật tử Việt Nam, tôi tự thấy có bổn phận nhắc nhở Đảng Cộng sản Việt Nam, và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hãy có đủ can đảm thừa nhận trách nhiệm của mình trước sự tự thiêu vì lý tưởng của Phật tử Hồ Tấn Anh. Quí vị không nên lẩn tránh trách nhiệm này bằng cách quy chiếu cho những nguyên nhân mà tôi biết chắc tự bản thân quí vị thấy rõ là dối trá.

Nguyên nhân sâu xa nhất, đó là chính sách tiêu diệt Phật giáo Việt Nam, hòn đá tảng cho các giá trị truyền thống dân tộc, bằng cách khống chế mọi sinh hoạt của Phật giáo Việt Nam, ngụy tạo và tự ý biến cải Giáo pháp trong sáng của Phật Tổ rập khuôn theo cái gọi là định hướng xã hội chủ nghĩa, biến Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành một tổ chức chính trị dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Tổ quốc với chính sách thâm hiểm là thông qua tôn giáo để tập hợp và khống chế quần chúng, hầu phục vụ tham vọng quyền lực thống trị của một thiểu số thiển cận trên tuyệt đại đa số quần chúng nhân dân. Chính sự băng hoại của các giá trị truyền thống cùng với chính sách áp bức bằng bạo lực chuyên chính vô sản là nguyên nhân chính cho nhiều vụ tự thiêu của tăng, ni và Phật tử Việt Nam trong quá khứ. Giá trị đạo đức căn bản của Phật giáo là tôn trọng sự sống. Lý tưởng của những người theo đạo Phật là nâng cao phẩm chất sự sống của mình, và của hết thảy chúng sinh.

Vì vậy, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã và sẽ làm hết sức mình để tăng, ni và Phật tử Việt Nam không vì chính sách thiển cận của đảng Cộng sản mà phải hy sinh thân mạng. Nhưng nếu đảng Cộng sản Việt Nam không tự hối cải, thay đổi chính sách không phải chỉ riêng với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, mà là thay đổi toàn diện chính sách cai trị đất nước, thì tình hình sẽ rất tệ hại. Bạo lực chỉ có thể khuất phục những người khiếp nhược, nhưng không có ý nghĩa gì đối với những con người biết sống và chết cho xứng đáng với phẩm giá của con người. Quí vị hiểu rõ điều này. Vì vậy, một cách chân thành, tôi xin nhắc nhở Quí vị đừng vì cuồng vọng quyền lực mà chạy trốn sự thật, lẩn tránh trách nhiệm của mình trước mọi tình cảnh khốn quẫn của bất cứ một công dân nào. Vì hạnh phúc của nhân dân, vì sinh mạng vô giá của con người, tôi cầu mong đảng Cộng sản Việt Nam sớm thức tỉnh, để không một công dân nào vì bảo tồn danh tiết và các giá trị thiêng liêng của con người mà phải chọn con đường tự hủy.

Trân trọng kính chào Quí vị.

Vào thời điểm cao trào như thế, lúc ký giả Ðinh Quang Anh Thái của đài VNCR phỏng vấn, tôi trả lời rất hăng. Nhưng sau gặp anh Ngô Mạnh Thu, lại bị anh rầy: “Cậu nói rất ‘lửa,’ nhưng như thế là không nên. Không nên kích động anh em.” Tôi học từ Anh một bài học lớn. Rồi sau, hiểu thêm lúc đọc thông bạch của Ôn Ðức Nhuận, “Giáo Hội rất xúc động và ghi nhận lòng can đảm của huynh trưởng Hồ Tấn Anh nhưng GH không bao giờ ủng hộ hay khuyến khích các hành động như trên.”

download (20)Tin Huynh truởng Gia đình Phật tử Hồ Tấn Anh pháp danh Hạnh Minh, tự thiêu ngày 02 tháng 9 năm 2001, Phật lịch 2545, gây xúc động sâu xa trong toàn thể Phật giáo đồ trong và ngoài nuớc.

“Tôn trọng sự sống là giá trị đạo đức cơ bản của đạo Phật. Giới sát là giới pháp hàng đầu của Phật tử. Tuy nhiên, trước sự hy sinh cao cả, nguyện đem thân mạng của mình để nêu cao tinh thần vô úy của Phật tử Hồ Tấn Anh, Chư Tôn Trưởng lão Hội đồng Viện Hóa Ðạo thành kính nghiêng mình tán thán hạnh nguyện vô biên này.

“Thay mặt Hội đồng Viện Hóa Ðạo, tôi kính gửi đến Chư Tôn trưởng lão, chư Hòa thượng, Thượng tọa, Ðại đức Tăng, Ni, và toàn thể Phật tử thông bạch đề nghị các tự viện, không phân biệt tông môn, hệ phái, mỗi nơi tùy theo hoàn cảnh riêng biệt, tổ chức lễ cầu siêu thật có ý nghĩa, để nêu cao tấm gương đại hùng đại lực của người con Phật, sống và chết chân thật theo hạnh nguyện được soi sáng bởi từ bi và trí tuệ.

“Con đường hành đạo tuy không đồng, nhưng tâm Bồ đề không khác. Tất cả cùng nhất tâm cầu nguyện cho tâm nguyện của Phật tử Hồ Tấn Anh, và cũng là ước nguyện của toàn thể Phật tử Việt Nam được viên mãn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất sớm được phục hoạt để Tăng, Ni và Phật tử Việt Nam tự do hành đạo theo đúng Chính pháp của Chư Phật.

“Trân trọng kính thông bạch
Phật lịch 2545, ngày 03 tháng 9 năm 2001
Cố vấn Ban Chỉ Ðạo Viện Hóa Ðạo
(ấn ký)
Sa môn THÍCH ÐỨC NHUẬN.

Cho dù vậy, trong hoàn cảnh bức bối của đất nước hiện nay, vẫn có rất nhiều người hy sinh thân mạng vì lý tưởng công lý và công bằng xã hội theo cách riêng của mình. Sự hy sinh ròng rã trong suốt nhiều năm qua, không chỉ có cộng đồng Phật Giáo không thôi, mà Thiên Chúa Giáo, Hòa Hảo, và Cao Ðài đều chung vai với vận nước hưng vong.

3.
Câu nói nếu chỉ nghe một cách hời hợt, có thể không mang một ý nghĩa nào. Nhưng trong trường hợp của anh Ðặng Ngọc Viết, thì có ý nghĩa vô cùng chua xót:

Ở đất nước khác, sẽ bị xem là khủng bố. Nhưng ở đất nước tôi, Anh ấy đã trở thành một anh hùng.

Ðó là nhận định của một độc giả hiện cư ngụ ở Việt Nam, gởi lên Facebook mà tôi đọc được.

Tôi tin anh Ðặng Ngọc Viết không muốn làm anh hùng, và cả cố huynh trưởng Viên Lạc Phạm Gia Bình, Hạnh Minh Hồ Tấn Anh trước đó, cũng không bao giờ mong trở thành Bồ Tát hay Thánh Tử Ðạo. Ðơn giản, các Anh chỉ muốn “đất nước hòa bình – chúng sanh an lạc”

Song, nếu tượng hình Ðạo như một con thuyền chỡ người qua sông mê, vậy ta sẽ trông cậy vào ai để chống chèo, sớm đưa được đất nước thoát qua cơn bỉ cực?

24 tháng 9, 2013
UYÊN NGUYÊN

Advertisements


Chuyên mục:Nhân vật, Sự kiện, Tổng Quát, Tưởng niệm, Xã hội

Thẻ:, , ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: