Mặt trái của kỷ lục Guinness “chùa to”

Hình: Phật tử Việt Nam

 

Tôi là một Phật tử, nhưng ai đó vừa khoe Việt Nam khánh thành chùa có ngôi chánh điện lớn nhất, đạt kỷ lục Guinness. Chợt thấy buồn!

Trộm nghĩ, một cô thí sinh đi thi hoa hậu, người ta không chỉ xét về cái đẹp bề ngoài mà thôi. Guinness trong ý nghĩa này, ghi nhận cái “nhất,” cũng chẳng có ý nghĩa gì đáng để mừng trong tuyền thống Chánh Pháp của Ðức Thế Tôn.

Nhận xét dưới đây, tôi tin là điều để mình suy gẫm:

Tại sao, một đất nước như Campuchea, so với Việt Nam thì quả là nhỏ bé, lại có thể sở hữu một công trình vĩ đại như Angkor Wat; trong khi đó Việt Nam xem ra không có gì tương tự để so sánh và thẩm định? Chùa Một Cột được làm biểu tượng cho tinh thần Phật giáo Việt Nam, lại được nhiều người cho rằng nó chỉ lớn hơn chuồng chim bồ câu một chút?

Chúng ta đang nói đến sự cần thiết của một phương pháp luận chuyên biệt của sử học để thẩm định giá trị của những gì tiền nhân đã tựu thành; những thẩm định không mô phỏng một cách hời hợt theo bậc thang giá trị biểu kiến của nền văn minh vật chất, và khoa học kỹ thuật, của phương Tây hiện đại.

(…)

Người Trung Hoa có thể tự hào bởi Vạn Lý Trường Thành đồ sộ, bởi những cung điện lộng lẫy của các triều đại xa hoa. Nhưng sử gia cũng biết rõ bao nhiêu xương máu của nhân dân đã đổ vào đó. Sự tồn tại của chúng là chứng tích cho sự tàn ác của con người. Vẻ huy hoàng của thành tựu vật chất, trong ý nghĩa đó, có tỷ lệ nghịch với các giá trị nhân bản. – Tuệ Sỹ, Văn Minh Tiểu Phẩm

Tôi là một Phật tử, nhất nhất tâm niệm bài học vở lòng “Sư Tử Trọng Pháp,” nhưng lớn theo đời triền phược, lãnh hội những bài học khác nữa, “Y pháp bất y nhân.” Ở trường hợp này, việc tô bồi ngôi ngai cho Phật giữa hoàn cảnh đất nước và nhân dân nghèo khó, có khác gì “Phùng Phật Sát Phật.”

“Bản lai diện mục,” câu nói không phải dễ nghe, nhưng xây chùa nguy nga, đúc tượng lớn chỉ là muôn một những điều mà hàng đệ tử Phật còn thương đạo, cảm thấy chạnh lòng:

Một đất nước, xã hội, mà sự nghèo đói và tệ đoan đầy rẫy, ở đó không thể nói đạo Phật hưng thịnh. – Tuệ Sỹ

Dựng chùa to kỷ lục Guinness, nguy nga tựa như cung điện thiên triều Trung Quốc đón khách du lịch mặc tình. Huy hoàng gì trên vạn nỗi đau của chúng sanh!?

Trong ý nghĩa này, Guinness ghi lại điều gì, nếu không phải là ấn tích xa xỉ nhất của những người lãnh đạo Nhà Nước.

Cuối cùng, ngưỡng bạch các bậc tu hành trong Giáo Hội Phật Giáo, xin nhận nơi đây tấm lòng của kẻ hậu học, và “y nghĩa bất y ngữ.”

10 tháng Ba, 2014
UYÊN NGUYÊN

Advertisements


Chuyên mục:Tổng Quát, Xã hội

Thẻ:, ,

6 replies

  1. Do la vi phat tu chung ta Qua Me Tin, Nen de Bi Loi dung Boi nhung ke doi lot thay tu , Phat tu cho rang se duoc Nhieu Phuoc Bau
    Phat Day Tu TAM la Chinh Phat Tai Tam
    Dung Noi Chi Xa Xoi Ngay BolSa Dang Dua Nhau Xay Chua To Tuong Bu, Con So Xo Trung Xe hoi Tao Long Tham Cho Phat Tu
    Trai Loi Phat Day La Bo Tham San Si ,May Ong Thay Len Dai TV
    Noi Phap Goi Vao Hoi Kho Khan La Bi Che VO MINH, Cac Thay San Han Cung Con Y Nguyen Sau 40 Nam Tu o Chua

    Số lượt thích

  2. Anh ( Uyen NGUYEN S ) Anh Co Nghe Thu HIEN DAO Cua NGAI THANH SI Chua
    Vi Du Nhu LA PHAT TU
    DUONG GIAI THOAT
    THAN CO THAP LUAN
    ANH SANG TU BI
    vA con nhieu Nua

    Số lượt thích

  3. Có một cái “vỉ đại” mà mọi người không thèm để ý đến,mà cả thế giới không ai sánh kịp,cả thế giới không có khả năng tạo ra nó…đó là sự tham nhũng vỉ đại nhất,nghèo nàn,bản thỉu nhất,vô học,vô đạo đức,vô tính người là sự vỉ đại nhất thế giới.Tai sao người ta cứ chê VN tôi không làm được những gì “vỉ đại ” nhất trên hành tinh nầy.???Hảy kiểm định lại dùm nhé…cảm ơn mọi người.

    Số lượt thích

  4. Thời nay đang là thời Mạt Pháp nên con người có nhiều hành động Vô Minh. Con người càng làm chức lớn ở Việt Nam bao nhiều thì Vô Minh càng tỏ lộ. Con người luôn nhìn bề ngoài nào có để ý nhìn vào bên trong mình để ngắm xem nó thối tha đến dường nào.

    Số lượt thích

  5. Thưa phật tử tại gia…xin giải thích chi tiết hơn hai chữ “vô minh” nghĩa là gì tôi không hẳn là phật tử hay người tu hành nên ngôn từ của nhà phật thì tôi “mù ” lắm.
    Thành thạt cảm ơn.

    Số lượt thích

    • Theo tự điển Phật học, Vô Minh (無明 / Avidyā) là tên khác của phiền não. Nghĩa là không có trí tuệ, không thấy biết một cách đúng như thật, tức trạng thái tinh thần mờ tối đối với sự vật, không thông suốt chân lý và không thể lý giải rõ ràng sự tướng hoặc đạo lý, cũng tức là không thấu, không hiểu, không rõ sự thật, lấy ngu si làm tự tướng. Kinh Tạp A hàm, đức Phật định nghĩa: “Thế nào là vô minh? Nếu chẳng biết kiếp trước, chẳng biết kiếp sau, chẳng biết cả kiếp trước lẫn kiếp sau; chẳng biết trong, chẳng biết ngoài, chẳng biết cả trong lẫn ngoài; chẳng biết nghiệp, chẳng biết báo, chẳng biết nghiệp báo; chẳng biết Phật, chẳng biết Pháp, chẳng biết Tăng; chẳng biết Khổ, chẳng biết Tập, chẳng biết Diệt, chẳng biết Đạo; chẳng biết nhân, chẳng biết pháp sinh khởi bởi nhân; chẳng biết thiện, bất thiện, có tội, không tội, tập, không tập; hoặc kém, hoặc hơn; nhiễm ô, hoặc thanh tịnh; phân biệt duyên khởi, tất cả đều chẳng biết; đối với sáu xúc nhập xứ không giác tri như thật, đối với các pháp này không thấy không biết, không hiện quán, bị si ám, không có minh, tối mù mịt, đó gọi là vô minh”. Chú Hoàng có thể đọc thêm bài này, chắc cũng có thể giúp. http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-75_4-14595/khai-niem-vo-minh-trong-phat-giao.html

      Trân trọng, UN

      Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: